Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Mẹo giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ vào mùa mưa bão

Mùa mưa bão là thời khắc mà vi khuẩn dễ nảy nở và sinh sôi nhất. Vì vậy, việc vệ sinh nhà cửa trong thời gian này là vô cùng quan trọng. Muốn hạn chế vết bẩn, đảm bảo nhà cửa của bạn luôn sạch sẽ, thông thoáng thì hãy cùng Công ty vệ sinh ICT cùng tìm hiểu các mẹo sau đây nhé!

Mẹo giữ nhà cửa luôn sạch sẽ vào mùa mưa 
Để đảm bảo nhà cửa luôn khô ráo, đảm bảo vệ sinh, giữ cho gia đình bạn tránh xa mọi mầm bệnh nguy hiểm trong mùa mưa, bạn cần thực hành các biện pháp thanh lọc không khí duy trì môi trường sống khô, thoáng. Cụ thể như sau:

1. Thanh lọc không khí
Môi trường ẩm thấp trong nhà là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Để giảm nguy cơ này, bạn có thể tham khảo mua máy lọc không khí để làm sạch không khí trong nhà. Máy lọc sẽ giúp thanh lọc bụi (nhất là bụi mịn), phấn hoa và các chất gây ô nhiễm khác, từ đó có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe và cải thiện chất lượng không khí trong không gian nhà bạn.

2. Một cách đơn giản hơn là mở cửa thông thoáng
Để làm khô và thoáng khí không gian trong nhà là thường xuyên mở hết tất cả các cửa trong nhà. Việc này sẽ giúp loại bỏ ẩm ướt và tạo điều kiện cho không khí lưu thông dễ dàng.

3. Đặt giá để giày gần cửa chính
Cần đặt giá để giày gần sát cửa chính, để khi đi ở ngoài về, bạn có thể đặt giày dép bị dính nước mưa, bùn đất lên trên kệ mà không lo sàn nhà bị ướt hay dính bẩn. Không nên đặt giá để giày, dép bên ngoài cửa, bởi nếu hiên nhà của bạn ngắn, khi trời mưa, nước mưa sẽ tạt vào bên trong khiến cho giày dép của bạn bị bẩn và ẩm ướt. Đặt giá để giày gần cửa chính
Đặt giá để giày ngay cửa chính

4. Rửa chân trước khi vào nhà
Ngoài những đôi giày, dép thì chân bẩn cũng có thể làm sàn nhà bị bẩn, ẩm ướt. Cho nên bạn cần rửa sạch chân trước khi vào nhà. Tốt nhất là bạn nên chuẩn bị 1 vòi, xô nước sạch ở trước nhà vào mùa mưa, để khi nào đi từ bên ngoài về, hãy tập thói quen rửa chân trước khi vào bên trong nhà ngay cả khi bạn “cảm thấy” chân bạn không bẩn. Sau khi vào trong, bạn nên chùi vào tấm lót chân sạch, khô để giữ cho chân luôn khô ráo, hạn chế tối đa các vết bẩn, nước dính trên sàn nhà.

5. Loại bỏ quần áo ướt ngay khi về nhà
Khi di chuyển trên các con đường bị ngập nước, nước bẩn không chỉ bắn lên giày, dép mà còn văng lên quần áo, khiến cho quần áo bị ẩm ướt, bẩn thỉu. Nếu bạn mặc bộ quần áo đó vào trong nhà thì sẽ mang theo vi khuẩn bám vào các bề mặt và không gian nhà bạn.  Bên cạnh đó, việc mặc quần áo ướt trong khoảng thời gian dài sẽ khiến bạn dễ bị cảm lạnh, sốt,… Vì thế, sau khi vào trong nhà, bạn hãy thay ngay những bộ quần áo ướt, để giảm vết bẩn dính trên sàn, tường, giảm nguy cơ bị mắc các bệnh thường gặp vào mùa mưa hiệu quả.
Quần áo mang theo vi khuẩn khi bị dính nước mưa

6. Khử mùi nhà cửa
Vào mùa mưa, thời tiết thường ẩm ướt vì bạn phải đóng các cửa thường xuyên, kèm theo ánh sáng mặt trời yếu, khiến độ ẩm dư thừa gây ra cho không khí trong nhà bí bách, có mùi hôi, ẩm mốc. Để nhà cửa luôn thông thoáng, giảm độ ẩm, khử mùi hiệu quả, bạn nên đun cam, chanh, thảo mộc, giấm ăn, sả hoặc đốt nến thơm để khử mùi.

7. Chăm sóc thú cưng cẩn thận
Vào mùa mưa, nếu để thú cưng chạy chơi ở bên ngoài, chúng sẽ mang theo vết bẩn vào nhà, khiến cho việc làm sạch sẽ rất khó và cực khổ.

Nhưng nếu để thú cưng ở trong nhà quá lâu, chúng sẽ bị stress, nên khi đến mùa mưa, các bạn có thể đưa thú cưng đến các cơ sở chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp hoặc tập cho chúng chơi ở trong nhà, trong một khu vực nhất định. Điều này giúp thú cưng thoải mái hơn và hạn chế được tình trạng rụng lông rải rác khắp trong nhà.

Đến khi trời nắng, đường khô ráo, bạn hãy cho chúng ra ngoài chơi để thú cưng bớt khó chịu, bồn chồn.

Nếu thú cưng bị ướt mưa, bạn nên tắm sạch chúng với dung dịch xà phòng chuyên dụng và nước sạch, lau và sấy khô lông để tránh chúng bị ẩm ướt, dễ bị bệnh.


8. Vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc trong nhà
* Tay nắm cửa: Tay nắm cửa là một trong những vị trí được tiếp xúc liên tục và có nguy cơ bị nhiễm khuẩn cao nhất. Việc bạn cần làm là sử dụng nước rửa tay hoặc chất sát trùng để lau sạch tay nắm cửa. Nếu có thể, bạn hãy lau chùi tay nắm cửa thường xuyên mỗi ngày.

* Sàn nhà: Làm sạch sàn nhà là việc quan trọng và cần thiết để giữ cho sàn nhà luôn sạch sẽ và thơm tho. Hãy thường xuyên lau nhà bằng dung dịch chất tẩy rửa pha loãng với nước sạch để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc. Bạn có thể tham khảo một số nước lau sàn uy tín trên thị trường, ví dụ như Nước lau sàn nhà Power Lemon với hương chanh của Power Lemon sẽ giúp không gian nhà bạn thêm tươi mới.

* Thiết bị điện tử: Tốt nhất là bạn nên tắt cầu dao điện để đảm bảo an toàn khi dọn dẹp. Sau đó sử dụng khăn mềm ẩm để lau nhẹ nhàng các bề mặt của thiết bị để tránh trầy xước. Khi lau xong, cần đảm bảo các bề mặt đã khô hoàn toàn trước khi bật cầu dao trở lại.

* Bề mặt khu vực bếp: Đây là nơi thường xuyên tiếp xúc với các loại thực phẩm nên rất dễ nhiễm vi khuẩn. Nên sử dụng các loại tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch bề mặt.

Hi vọng với một số mẹo vặt mà Công ty vệ sinh ICT mách bạn sẽ giúp bạn phần nào giữ được nhà cửa luôn sạch sẽ và khô thoáng trong mùa mưa này bạn nhé!

Tin liên quan