Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Cách Diệt Và Xử Lý Tẩy Sạch Nấm Mốc Trong Nhà Hiệu Quả

Khí hậu nhiệt đới ẩm đặc thù của Việt Nam là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ẩm ướt từ đó sinh ra nấm mốc. Nấm mốc và mùi hôi ẩm mốc không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người. 

Bên cạnh đó, nấm mốc còn ảnh hưởng đến nhiều đồ dùng trong gia đình và thẩm mỹ trong nhà. Việc xử lý nấm mốc tốn khá nhiều thời gian và công sức nếu phương pháp thực hiện không phù hợp với bề mặt cần xử lý nấm mốc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 7 cách diệt nấm mốc trong nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả. 

Tổng hợp 7 cách xử lý nấm mốc trong nhà nhanh chóng, hiệu quả
Trước khi thực hiện các cách xử lý nấm mốc trong nhà nên mở cửa sổ, cửa chính để phòng thông thoáng khí. Nên lưu ý chỉ nên mở cửa sổ, cửa phòng khi trời nắng, khô ráo, không nồm ẩm hay mưa để diệt nấm mốc trong không khí (dưới dạng các bào tử lơ lửng trong không khí) và đẩy bớt mùi hôi nấm mốc.

Cần chú ý diệt nấm mốc trong không khí để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bào tử nấm phát tán trong không khí và bám vào các bề mặt kết hợp điều kiện ẩm ướt, kém thoáng khí dễ khiến cho nấm mốc sinh sôi, lan rộng trở lại và tránh các tác hại của nấm mốc. Ngoài ra, diệt nấm mốc trong không khí còn hạn chế việc vô tình hít phải nấm mốc, tránh dị ứng hay các bệnh hô hấp hay bệnh ngoài da.

Cách diệt nấm mốc bằng giấm đơn giản trong nhà
Giấm hay giấm trắng có tính axit và khả năng tẩy rửa khá mạnh do đó giấm có khả năng tẩy sạch nấm mốc khá hiệu quả, đặc biệt là sàn gỗ bị nấm mốc, tủ gỗ bị mốc. Cách diệt nấm mốc bằng giấm thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần hòa giấm và nước theo tỷ lệ 1:1 rồi đun sôi lên và cho cho thêm một ít muối ăn. Sau đó dùng cây lăn lăn qua bề mặt bị nấm mốc là đã có thể diệt nấm mốc trong nhà hữu hiệu.


Cách diệt nấm mốc bằng baking soda tại nhà
Baking soda là nguyên liệu dễ kiếm, thường có sẵn trong bếp của nhiều nhà. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy baking soda tại các cửa hàng, siêu thị gần nhà. Cách diệt nấm mốc bằng baking soda vô cùng đơn giản. Bạn chỉ việc hòa baking soda với nước theo tỷ lệ 1:5 rồi xịt lên tường, sàn hay các vị trí có nấm mốc và đợi khoảng 5 phút rồi dùng bàn chải cọ sạch sau đó rửa lại bằng nước là đã có thể xử lý tường bị nấm mốc. 

Cách diệt nấm mốc bằng cồn trong nhà
Diệt nấm mốc bằng cồn khá hữu hiệu với các đồ vật có chất liệu vải, da như túi, ví, vali,... hoặc các đồ vật có chất liệu vải bọc. Ngoài ra, cồn còn có thể hỗ trợ loại bỏ mùi hôi nấm mốc một cách nhanh chóng do cồn bay hơi rất nhanh, không để lại mùi nồng bám vào đồ vật.

Việc cọ rửa, vệ sinh bề mặt bằng cồn khá đơn giản và dễ thực hiện ngay tại nhà. Bạn chỉ cần dùng khăn lau nhúng vào cồn và nhẹ nhàng lau trên bề mặt bị nấm mốc bám vào là đã có thể dễ dàng tẩy nấm mốc cứng đầu.


Cách trị nấm mốc trong phòng bằng chanh tươi
Chanh tươi hẳn không có gì xa lạ gì với nhiều người, đặc biệt là các bà nội trợ nhờ khả năng tẩy rửa mạnh và mùi hương dễ chịu, chanh là nguyên liệu tự nhiên an toàn và dễ tìm thường có sẵn trong căn bếp của bạn. Chanh còn có thể tẩy nấm mốc quần áo khá hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Cách trị nấm mốc trong phòng bằng chanh tươi đơn giản với những bước sau:
   * Làm ướt bề mặt bị nấm mốc
   * Dùng chanh chà xát hoặc thoa nước cốt chanh tươi lên bề mặt bị nấm mốc
   * Sử dụng bàn chải chà các mảng nấm mốc và rửa lại với nước sạch

Cách tẩy nấm mốc trong nhà bằng xà phòng
Xà phòng là chất tẩy rửa thông dụng trong nhà và có rất nhiều loại xà phòng khác nhau. Đối với những vết nấm mốc nhẹ, mới xuất hiện có thể dùng xà phòng thông thường để diệt nấm mốc và lau sạch lại bề mặt là đã có thể diệt nấm mốc. 

Cách diệt nấm mốc trong nhà bằng thuốc tẩy
Thuốc tẩy khá thân thuộc trong nhiều hộ gia đình và dễ dàng tìm thấy trong nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị gần nhà. Cách trị nấm mốc trong nhà bằng thuốc tẩy đơn giản bằng các bước như sau:
   *  Hòa thuốc tẩy vào nước pha loãng
   * Dùng thanh lăn, vải thấm dung dịch và chà lên bề mặt bị nấm mốc
   * Đợi từ 10-15 phút sau đó dùng bàn chải cọ sạch vết mốc
  * Rửa lại tường, bề mặt là bạn đã có thể diệt nấm mốc sạch nhanh chóng

Lưu ý khi dùng thuốc tẩy - dung dịch diệt nấm mốc: nên mang khẩu trang, găng tay bảo hộ vì thuốc tẩy có mùi hóa học khá khó chịu, khi hít hay tiếp xúc trực tiếp không tốt cho sức khỏe và da. 

Cách diệt nấm mốc trong nhà bằng hóa chất chuyên dụng 
Các hóa chất diệt nấm mốc chuyên dụng là cách xử lý nấm mốc trong nhà hay trên những bề mặt đồ vật bị nấm mốc xâm nhập rất nặng hay tồn tại trong một thời gian dài. Hóa chất diệt nấm mốc chuyên dụng có thể trị nấm mốc một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức, đem lại hiệu quả tẩy nấm mốc tối ưu.

Cách khử mùi nấm mốc trong nhà
Mùi nấm mốc trong nhà rất dễ gây ra cảm giác khó chịu. Việc ở trong không gian có mùi nấm mốc dễ ảnh hưởng đến sức khỏe như gây mệt mỏi, uể oải, giảm hiệu suất làm việc,... Lâu dài có thể gây ra các căn bệnh về đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, hen suyễn hay các bệnh ngoài da do tiếp xúc nhiều với nhiều bào tử nấm trong không khí. 

Có thể nhận thấy mùi nấm mốc ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống thế nhưng khử mùi nấm mốc trong nhà bằng rất đơn giản. Trước hết, vẫn nên tạo sự thông thoáng khí trong phòng, nhà ở để đẩy bớt mùi nấm mốc. Sau đó, bạn có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên có mùi hương dễ chịu như cam, chanh, xả, oải hương, lá dứa,... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng các loại xịt phòng, sáp thơm, túi thơm, nến thơm hay tinh dầu có sẵn trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, tạp hóa gần nhà.

Một số biện pháp chống nấm mốc trong nhà
Nấm mốc tấn công vào nhà ở không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe, đời sống, vật dụng và thẩm mỹ của căn nhà. Việc xử lý nấm mốc trong nhà tốn khá nhiều thời gian và công sức, hơn nữa nếu nấm mốc tấn ảnh hưởng quá nặng thì việc khắc phục, xử lý nấm mốc còn tốn khá nhiều chi phí. Do đó việc phòng chống và ngăn ngừa nấm mốc tấn công là cách tối ưu nhất để bảo vệ sức khỏe, vật dụng và thẩm mỹ nhà ở.

Sau đây là một số cách để bạn có thể phòng ngừa nấm mốc trong nhà:
   * Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng ốc và các vị trí thường xuyên ẩm ướt
   * Tăng cường thông thoáng khí trong phòng, nhà ở.
   * Đóng kín cửa khi thời tiết nồm ẩm, độ ẩm cao
   * Chú ý thường xuyên kiểm tra những nơi dễ bị ẩm ướt như phòng tắm, thảm trải sàn, nhà bếp,...
   * Tận dụng các nguyên liệu có tính hút ẩm để hạn chế nấm mốc như than hoạt tính, giấy báo, vôi sống, bã cà phê, muối...
   * Sử dụng chức năng hút ẩm (Dry) của điều hòa để hút ẩm tạm thời trong phòng
   * Sử dụng các thiết bị hút ẩm chuyên dụng như máy giảm độ ẩm 

Cách thức tối ưu nhất để bảo vệ phòng và nhà ở khỏi nguy cơ nấm mốc tấn công là sử dụng máy hút ẩm nhà. Máy hút ẩm sẽ loại bỏ độ ẩm dư thừa từ đó ngăn ngừa việc ẩm ướt sinh ra nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống. Một số máy hút ẩm được trang bị chế độ ion âm có thể loại bỏ bụi bẩn, hỗ trợ diệt nấm mốc trong không khí, loại bỏ mùi hôi nấm mốc trong nhà.

Thông qua bài viết trên, ICT đã giới thiệu cho bạn tham khảo một vài cách diệt nấm mốc trong nhà hiệu quả và đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm, những cách khử mùi nấm mốc trong nhà với những nguyên liệu tự nhiên và biện pháp phòng chống nấm mốc sinh sôi, phát triển trở lại trong phòng, trong nhà.

Tin liên quan