Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Hoạt động

Những chiến binh ICT

Trong cuộc chạy đua với thời gian để chống lại Sars-CoV-2, đã có biết bao anh hùng thầm lặng, không nề hà đến sự an toàn của bản thân để cứu chữa cho những người bệnh... Hình ảnh những cán bộ y tế nơi tuyến đầu chống dịch đang gồng mình chiến đấu nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng thực sự đã lay động lòng người. Cùng mang 1 màu áo trắng... các bác sỹ ở tiền tuyến chữa bệnh cứu người, còn họ – những công nhân vệ sinh đang âm thầm giữ cho môi trường bệnh viện được sạch sẽ và an toàn.



Có lẽ những tháng ngày vừa qua sẽ là khoảng thời gian khó quên đối với những nhân viên vệ sinh công ty ICT. Là những tháng ngày từ lần đầu bùng dịch, trong khi mọi người được ở bên gia đình, người thân thì họ vẫn đang thầm lặng hy sinh niềm vui riêng của mình, dằn lại nỗi nhớ gia đình, gác lại những lo toan thường nhật, vẫn âm thầm “cắm chốt” với rất nhiều đêm trắng trong các cơ sở y tế bị phong tỏa, cách ly và các vùng dịch như Bệnh viện (BV) K3/ K2, BV Phổi Hà Nội, BV Tim, BV E, BV Nông nghiệp, BV Xây dựng, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Thái Bình, BVĐK Hải Dương, BVĐK Nghệ An, BVĐK Bắc Ninh, BVĐK Quốc Oai, BV 199 – Bộ Công an, BV Mắt Đà Nẵng  ... và còn rất nhiều bệnh viện khác trên khắp mọi miền Tổ quốc;  Là hơn 2 tháng những chiến binh ICT phương Bắc tạm xa người thân nơi quê nhà tham gia cùng đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chi viện cho phương Nam tại Bệnh viện dã chiến Long An; Là rõng rã gần 4 tháng trời trong đợt bùng dịch tại thành phố mang tên Bác, những chiến binh ICT chi nhánh Hồ Chí Minh cắm chốt túc trực, ở lại hoàn toàn tại bệnh viện dã chiến tại Trường THPT Lê Hồng Phong và trường THCS Tôn Thất Tùng quận Tân Phú cùng đội ngũ y bác sỹ.  Đó là những ngày họ phải nén lại những tình cảm ruột thịt để tập trung cho “cuộc sống khác” thường nhật, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng đánh thắng đại dịch Covid-19. 



Đại diện công ty tổ chức trao tặng những phần quà hỗ trợ cho những cán bộ nhân viên vừa trở về từ tâm dịch. Những phần quà được trao tận tay các cán bộ nhân viên tuy không lớn nhưng là đó là sự tri ân và vinh danh của Ban lãnh đạo công ty đối với những người hùng ICT

Làm công tác vệ sinh môi trường vốn dĩ đã vất vả, ở trong môi trường bệnh viện tiếp đón và điều trị bệnh nhân bị nhiễm COVID-19, vất vả ấy càng nhân lên gấp bội, chưa kể nguy cơ phơi nhiễm rất cao. Theo chân “những người hùng thầm lặng ICT” trong một ngày làm việc giữa “cơn bão dịch bệnh” mới thấy khối lượng công việc của họ lớn đến mức nào.



Nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây bệnh khiến mỗi công nhân vệ sinh càng phải chủ động, cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ bản thân khi thực hiện những công việc thường nhật. Họ đều được công ty trang bị tăng cường bổ sung đồ bảo hộ lao động, quần áo phòng dịch có mũ trùm, khẩu trang y tế bốn lớp, găng tay, giày, ủng chuyên dụng, .... những kiến thức, kỹ năng, vật dụng phòng dịch cần thiết, cũng như theo dõi sức khỏe thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Đặc biệt hơn trong các cơ sở bệnh viện dã chiến, việc bảo vệ bản thân càng quan trọng hơn bao giờ hết. Chỉ cần một thao tác sai, bộ đồ bảo hộ bị rách hoặc bị hở thì nguy cơ xâm nhập của virus vào cơ thể mình rất cao. Chuông điểm 6h sáng, nhân viên vệ sinh trong kíp trực tại khu cách ly đã có mặt tại nơi mang quần áo bảo hộ để chuẩn bị bắt đầu công việc 1 ngày của mình. Từng lớp áo quần, mặt nạ, khẩu trang, tấm chắn che mặt... được mọi người thuần thục mang lên người một cách cẩn thận. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng mình đang bước vào một trận chiến thực sự.

Công việc của những chú ong thợ ICT mỗi ngày là vệ sinh các bề mặt thiết bị, lau sàn, giường bệnh, khử khuẩn các khu vực, đổ dịch thải cho người bệnh, thu gom đồ bẩn, rửa ống xông... Do bệnh nhân cách ly, không có người thân đi theo, nên nhân viên ICT sẽ hỗ trợ các y bác sỹ thực hiện một số công việc trong công tác chăm sóc toàn diện người bệnh. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng với mỗi lần mặc bộ đồ bảo hộ bít kín làm việc là một lần căng thẳng và áp lực đối với họ. Trong tình hình dịch bệnh vẫn tiếp diễn, công việc ở đây cứ thay đổi từng ngày, từng giờ. Họ phải làm thêm giờ, tăng ca, túc trực 24/7 để đảm bảo môi trường bệnh viện luôn được sạch sẽ. Biết là hiểm nguy thậm chí có thể phải đánh đổi bằng chính sinh mạng của mình, nhưng vì nhiệm vụ họ bất chấp mọi nguy hiểm, sẵn sàng cùng đội ngũ y bác sỹ trong công tác chăm sóc bệnh nhân. Họ được ví như những chiến binh không mặc áo blouse trắng trên mặt trận phòng chống dịch bệnh.



Diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 không chỉ dừng lại ở các cơ sở y tế, bệnh viện mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy... khi đặc thù ở đây là lực lượng lao động tập trung vô cùng lớn, lên tới hàng chục ngàn lao động. Mỗi ca có hàng nghìn công nhân làm việc liên hoàn. Nếu một công nhân nhiễm Covid-19 thì toàn bộ công nhân của cả dây chuyền có thể bị lây nhiễm, dẫn đến nhà máy bị phong tỏa, công nhân phải đi điều trị, cách ly, thiệt hại sẽ là rất lớn. Do đó, việc phòng, chống dịch tại các nhà máy được thực hiện rất nghiêm ngặt.

Là đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh cho các công ty đa quốc gia, công ty nước ngoài, các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất tại 1 số tỉnh như Thái Nguyên, Bắc Ninh .... những nhân viên vệ sinh ICT cũng luôn nâng cao tinh thần đối phó với dịch, áp dụng phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ), thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là mang khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, đo thân nhiệt, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, vừa để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Hơn 2 tháng trời ròng rã nhân viên ICT thực hiện "3 tại chỗ" tại các nhà máy trong các khu công nghiệp trong điều kiện sinh hoạt chật chội, thiếu thốn và đặc biệt là nỗi nhớ người thân nhưng với lòng yêu nghề, họ đã vượt lên tất cả để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chỉ bấy nhiêu thôi, chúng ta cũng đã hiểu một phần nào công việc của những “chiến binh ICT”. Ở tuyến đầu chống dịch, đối diện với muôn vàn khó khăn, thậm chí chứng kiến cả ranh giới giữa sự sống và cái chết, nhưng họ vẫn không chùn bước, nản chí. Phía sau những lớp khẩu trang in hằn lên mặt, những bộ quần áo bảo hộ nóng bức vẫn là những nụ cười, vẫn là nhiệt huyết, sự tận tâm của họ với công việc mình đã lựa chọn gắn bó.

Họ chưa từng một lần cần lời cảm ơn nhưng những gì họ đã và đang làm sẽ khắc sâu vào trong lòng mỗi người về hình ảnh người công nhân vệ sinh đáng qúy, đáng trân trọng, không ngại vất vả, nguy hiểm, gian khổ để dấn thân đến nơi tuyến đầu chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Cả lý trí và tình cảm đều thôi thúc rằng họ phải luôn có mặt tại điểm nóng dịch bệnh. Đó không chỉ là nghĩa vụ với nghề, mà còn là trách nhiệm công dân khi Tổ quốc cần, là nghĩa đồng bào cao cả. Họ đều tự nhủ "Không được phép buông tay", vượt lên mọi gian khổ, sẵn sàng đón nhận rủi ro về phía mình, cống hiến hết mình, phát huy sáng tạo, đoàn kết hiệp lực để chiến thắng dịch bệnh.

Dù khó khăn, gian khổ đến đâu nhưng họ vẫn luôn nhận được sự động viên, khích lệ lớn từ gia đình, đồng nghiệp, công ty và khách hàng. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban lãnh đạo các bệnh viện, các công ty đã luôn giúp đỡ, tạo điều kiện để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó; Xin gửi lời cám ơn sâu sắc tới gia đình của họ, mặc dù phải chịu sự xa cách và luôn lo lắng cho sự an toàn của người thân của mình, nhưng đã luôn ở bên cạnh, động viên, khích lệ, là điểm tựa, là niềm tin để các họ vượt qua những gian khổ, hiểm nguy.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng ý chí, lòng quyết tâm của họ chưa bao giờ ngừng lại. Công nhân ICT tự hứa với bản thân luôn cố gắng cùng các y bác sỹ chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Tinh thần cao đẹp đó không chỉ có sức lan tỏa trong xã hội về tinh thần tương thân tương ái, giàu giá trị nhân văn mà còn làm đẹp thêm hình ảnh của người công nhân môi trường và thiện cảm của xã hội đối với công việc ý nghĩa này. Những hy sinh thầm lặng của họ đã và đang thắp lên niềm tin về ngày chiến thắng dịch Covid-19 không còn xa phía trước. 


Tin liên quan