Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Cách làm sạch sàn gạch men nhanh chóng, hiệu quả

Lát sàn gạch men trong nhà bếp hoặc phòng tắm giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian mặc dù chất liệu gạch này thường khá khó vệ sinh so với những chất liệu gạch khác. Việc làm sạch bề mặt gạch men đòi hỏi nhiều thời gian hơn và thao tác tỉ mỉ nhằm bảo vệ bề mặt gạch khỏi bị hao mòn. Cùng ICTVIETNAM tìm hiểu cách làm sạch gạch men nhanh chóng và hiệu quả sau đây nhé!



1. Cách làm sạch gạch men có tráng men
Một trong hai loại gạch men phổ biến hiện nay là gạch tráng men. Loại gạch này được nung nóng để tạo nên một lớp kính trên cùng giúp cho bề mặt gạch nhẵn, bền lâu và không bị ố vàng. Tuy vậy, bạn vẫn nên thường xuyên vệ sinh và lau chùi nhẹ nhàng để tránh bụi bẩn tích tụ lâu ngày. Đặc biệt những vị trí lát gạch như dưới vòi sen lại càng cần vệ sinh thường xuyên để tránh váng xà phòng bám dính và khó xử lý hơn. Cách làm sạch gạch tráng men như sau:

 Đầu tiên, hãy dùng bàn chải chải nhẹ nhàng hoặc lau sạch bề mặt gạch để loại bỏ sạn còn sót lại trên gạch. Điều này giúp bảo vệ mặt sàn không bị trầy xước trong quá trình vệ sinh.
 Hoà tan dung dịch nước lau sàn chuyên dụng với nước theo tỉ lệ 3:1. Tham khảo thêm Top 10 nước tẩy sàn nhà cực hiệu quả với giá rẻ.
 Tiến hành lau sàn bằng dung dịch trên, bạn có thể dùng khăn mềm lau sạch các khu vực có vết bẩn cứng đầu. Tốt nhất nên sử dụng vải hoặc giẻ lau mềm, tránh dùng miếng bọt biển.
 Dùng một chiếc bàn chải nhỏ chà sàn nhà. Bạn không nên sử dụng bàn chải quá cứng sẽ khiến tích tụ các vết bẩn và làm hỏng sàn. Một chiếc bàn chải đánh răng cũ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn!
 Giặt sạch giẻ hoặc cây lau nhà rồi lau sạch sàn nhà một lần nữa bằng nước ấm.
 Nếu muốn, bạn có thể đánh bóng những ô gạch bằng giẻ sạch cho đến khi chúng trở nên sáng bóng như ý.

Với gạch ốp tường chất liệu men, bạn có thể làm theo các bước tương tự như với sàn nhà lát gạch men. Nhưng thay vì sử dụng cây lau nhà chuyên dụng, hãy dùng đến khăn mềm hoặc giẻ lau sạch nhé! Với loại gạch khác, bạn có thể tham khảo cách làm sạch nền gạch bông, gạch hoa 



2. Cách làm sạch gạch men không tráng men
Gạch men không tráng men không có lớp kính bảo vệ ngoài cùng như gạch men tráng men nên càng khó lau chùi, vệ sinh hơn. Đầu tiên, bề mặt xốp của loại gạch này rất dễ bị bám bẩn. Trong khi đó, lớp men được nung rất dễ bị trầy xước, làm giảm độ bền của gạch cũng như khó chọn mua sản phẩm vệ sinh thích hợp. Do đó, cách làm sạch gạch không tráng men là sử dụng các sản phẩm vệ sinh sàn gạch men chuyên dụng từ các thương hiệu uy tín trên thị trường. Trong quá trình làm sạch, bạn chỉ cần tuân theo các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Trong trường hợp bạn thấy mình đang dành quá nhiều thời gian để làm sạch gạch không tráng men, bạn hãy duy trì thói quen vệ sinh thường xuyên nhé! Điều này sẽ làm tăng đáng kể độ bền của gạch cũng như tăng khả năng chống bám bẩn hiệu quả.



3. Cách làm sạch keo chà ron trên gạch men
Keo chà ron là chất kết dính các miếng gạch men với nhau. Tuy nhiên chúng lại là tác nhân giữ ẩm và gây bám bẩn tại các khe gạch. Ngay cả khi bạn đã thực hiện các cách làm sạch gạch men kể trên, lớp vữa trắng của keo chà ron cũng có thể vẫn bị xỉn màu và xám xịt gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, ngay trước khi lớp trên của ron bị vấy bẩn, bạn nên dùng các loại keo dán chuyên dụng để che phủ bề mặt ron. 

Trong trường hợp ron đã bị bám bẩn, bạn có thể sử dụng các sản phẩm tạo màu hoặc khôi phục lại vẻ trắng sáng ban đầu cho lớp ron sàn nhà.



Trên đây là các cách làm sạch bề mặt gạch men nhanh chóng và hiệu quả bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Đừng quên theo dõi ICTVIETNAM để cập nhật thêm nhiều chia sẻ hữu ích nhé!

Tin liên quan