Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Cách giặt thảm tại nhà đơn giản, hiệu quả

Thảm trải sàn, thảm trang trí đẹp là điểm nhấn đặc biệt cho phòng khách hay phòng ngủ nhà bạn. Không cần phải gọi thợ làm sạch thảm chuyên nghiệp thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh thảm trải sàn một cách hiệu quả và tiết kiệm. Xem nhãn mác của thảm để biết rõ chất liệu thảm và cách giặt phù hợp. Hãy tham khảo những cách giặt thảm tại nhà hiệu quả nhất ngay sau đây!

1. Thảm trải sàn có giặt được không và bao lâu nên giặt một lần
Nhiều bạn có thể không hiểu lý do vì sao nên vệ sinh thảm trải sàn nhà thường xuyên. Hiệp hội phổi Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên làm sạch thảm trang trí thật kỹ ít nhất một lần/năm. Điều này ngăn ngừa sự tích tụ lông vật nuôi, phân tử nấm, mốc và các chất gây dị ứng khác. Nguyên tắc được nhiều chuyên gia đưa ra là nên giặt trải sàn thật kỹ 3 lần/năm. Và hãy hút bụi thảm của bạn 2 lần/tuần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, số lần bạn nên cần giặt thảm tại nhà phụ thuộc vào các yếu tố sau:
Số lượng bước chân đi trên thảm nhà bạn.
Bạn có vật nuôi trong nhà.
Bạn bị dị ứng với bụi hoặc dễ viêm da.
Lượng khói thuốc lá tồn động trong nhà bạn.

Những yếu tố này đòi hỏi bạn phải vệ sinh thảm thường xuyên. Giặt thảm trang trí, thảm trải sàn ít nhất một lần/tuần sẽ khử trùng và giữ cho thảm của bạn được như mới. Và giặt thảm sàn nhà là chuyện hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng.

2. Những việc nên làm trước khi tiến hành giặt thảm tại nhà
Để việc làm sạch thảm đạt được hiệu quả cao, trước khi giặt, bạn cần:

 Thu dọn rác nổi Trước hết bạn cần dọn dẹp không gian nhà của mình, sắp xếp đồ đạc và nội thất trên thảm. Đây cũng là cách dọn dẹp nhà cửa khoa học và hiệu quả cao. Chú ý các vật nhỏ nhọn kim loại như kim, đinh, ốc vít vì các vật này khi bị hút vào máy hút bụi sẽ gây tình trạng hỏng và rác màn lọc, các rác to cũng cần loại bỏ ngay tránh tình trạng gây tắc máy hút bụi.

 Hút bụi thảm trải sàn Dùng máy hút bụi hút sạch bụi bặm hay bùn đất bám trên thảm lâu ngày có thể làm xước thớ thảm hoặc hỏng họa tiết trên thảm. Hút bụi thường xuyên cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian tổng vệ sinh thảm.
Nếu máy hút bụi bị nghẹt, bạn có thể tìm các cách vệ sinh máy hút bụi để xử lý vấn đề này. Khi hút bụi, nên đưa máy theo chiều lông thảm và sau đó theo chiều ngang để làm sạch các ngóc ngách trên thảm.

 Xử lý vết bẩn trên thảm trải sàn Giặt thảm văn phòng có khó không? Nếu bạn phát hiện ra vết thức ăn, vết bút lông... trên thảm, hãy thử làm theo các bước sau để xử lý những vết bẩn nhỏ này trước khi tiến hành giặt thảm tại nhà.
* Dùng khăn trắng hoặc giấy lau bếp trắng để tránh màu khăn lem ra thảm. Thấm sạch vết bẩn còn sót lại trên thảm.
* Thấm một chút nước giặt thảm hoặc trắng lên khăn, sau đó nhẹ nhàng chấm lên vết bẩn. Nên thử trên một góc nhỏ và khuất trên thảm trước để tránh xảy ra sự cố không mong muốn. Không nên chà vết bẩn quá mạnh vì có thể khiến vết bẩn thấm sâu hơn vào thớ thảm.
* Sau đó, dùng một chiếc khăn ẩm sạch thấm hết vết xà phòng và vết bẩn còn sót lại trên thảm. Và để chúng khô tự nhiên.

3. Cách giặt thảm tại nhà dễ dàng và nhanh chóng
Có khá nhiều cách giặt thảm trang trí trên mạng internet. ICTVIETNAM.COM.VN đã chọn lọc các cách giặt thảm trải sàn đơn giản mà hiệu quả nhất theo lời khuyên của chuyên gia. Cụ thể như sau:

Cách giặt thảm bằng baking soda
Vệ sinh thảm trải sàn nhà bằng baking soda là một giải pháp giá rẻ, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Nó còn giúp loại bỏ mùi hôi và vết bẩn một cách dễ dàng. Chiếc thảm nhà bạn sẽ như mới nếu bạn rắc baking soda lên chúng và hút bụi. Dưới đây là những gì bạn cần làm khi muốn giặt thảm tại nhà bằng baking soda:
* Rắc một lượng lớn baking soda lên các vết bẩn.
* Xịt nước nóng lên trên các vết bẩn (đổ nước nóng vào bình xịt).
* Để yên chúng trong khoảng 3 tiếng đồng hồ (tốt nhất bạn nên để qua đêm).
* Phủ khăn ướt trên vết bẩn khỏi phải phun sương nước nóng thường xuyên.
* Sau đó, dùng máy hút bụi - hút nước hút sạch thảm. Kéo máy hút bụi – hút nước chậm rãi và theo nhiều chiều để đảm bảo các thớ thảm được làm sạch đều.

Giặt thảm – sấy thảm bằng máy chuyên dụng
Với những khu vực có mật độ đi lại thường xuyên gây nên tình trạng thảm sẽ rất bẩn không chỉ trên bề mặt mà còn vết bẩn ngấm rất sâu bên trong với việc giặt thông thường thì chỉ có thể làm vệ sinh được trên bề mặt thảm và chờ đợi thảm khô sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, làm cách nào để có thể luôn giữ được thảm sạch nhưng cũng không làm dán đoạn thời gian sử dụng thảm thì Máy giặt thảm sấy thảm lại lựa chọn đúng đắn mà ictvietnam.com.vn. Bởi nó có nhiều lợi ích so với việc làm sạch thông thường như:
* Ít bị mài mòn, phai màu, kéo dài "tuổi thọ" của thảm.
* Loại bỏ  được hoàn toàn được các vết bẩn từ nông đến sâu đặc biệt có thể loại bỏ được các vi khuẩn nấm mốc bên trong như: rệp, bọ chét và trứng của chúng.
* An toàn cho trẻ em và vật nuôi.
* Loại bỏ mùi hôi, vết bẩn dễ dàng và đặc biệt là không gây dị ứng...

Có rất nhiều hãng máy giặt thảm sấy thảm chất lượng cao để bạn lựa chọn.
- Máy hút bụi, hút nước V-WD-27 của hãng Tennant (Mỹ) 
- Máy hút bụi, hút nước V-WD-62 của hãng Tennant (Mỹ) 
Máy hút bụi, hút nước V-WD-62 của hãng Tennant (Mỹ) 
- Máy hút bụi V-CAN-10, V-CAN-12, V-CAN-16

Vệ sinh thảm trải sàn bằng gel cạo râu và giấm trắng
Có thể thật khó tin nhưng sự thật là gel cạo râu chính là chất tẩy rửa tốt nhất cho các vết bẩn trên thảm. Nó sẽ loại bỏ gần như hầu hết mọi loại vết bẩn. Và đây là các bước quy trình của cách giặt thảm tại nhà bằng gel cạo râu và giấm trắng:
* Bạn hãy thoa kem cạo râu trực tiếp lên vết bẩn và để yên trong khoảng 30 phút.
* Sau đó, lau vết kem cạo râu bằng một miếng vải trắng khô.
* Kết thúc quy trình giặt thảm khô này bằng cách phun lên khu vực trên hỗn hợp giấm trắng và nước với tỷ lệ 50/50.
* Cuối cùng, bạn dùng vải lau sạch chúng.

Cách giặt thảm tại nhà bằng rượu
Cách này nên áp dụng với vết bẩn là sơn móng tay. Với các bước sau:
* Đợi vết bẩn sơn móng tay khô.
* Tiếp theo, loại bỏ sơn móng tay bằng một chiếc dao phết bơ (gảy bong nó ra).
* Sau đó, dùng vải thấm nhẹ rượu trắng và chà lên vết sơn móng tay cho đến khi chúng tan ra và biến mất.

Vệ sinh thảm trải sàn bằng đá lạnh
Đây là một kịch bản quen thuộc: trẻ con trong nhà ăn kẹo cao su và dính nó lên thảm. Mẹo để loại bỏ vết kẹo cao su bạn có thể được tìm thấy trong tủ lạnh nhà bạn.
* Lấy một vài viên đá và ấn lên vết kẹo cao su trong 30-45 giây.
* Sau khi kẹo cao su đông cứng, gỡ chúng ra.

Làm sạch thảm bằng oxy già
Vết đứt trên ngón tay có thể làm rơi vài giọt máu xuống thảm trang trí nhà bạn. Hãy sử dụng oxy già để làm sạch vết máu. Nhiều người gọi đây là dung dịch giặt thảm khô, vì không cần nhúng nước.
* Đầu tiên, bạn làm loãng vết máu khô bằng hỗn hợp nước pha với dung dịch tẩy rửa nhẹ (nước rửa chén, bột giặt...).
* Sau đó, sử dụng một con dao bơ để cạo càng nhiều máu càng tốt.
* Để loại bỏ vết máu còn sót lại, hãy bôi trực tiếp oxy già lên vết bẩn. Oxy già lập tức nổi bọt khi tiếp xúc với máu. 
Đợi một vài phút, sau đó làm sạch vết cồn và máu bằng vải cotton trắng hoặc khăn giấy.

Giặt thảm trải sàn bằng bàn là
Một vài giọt dầu nhỏ giọt trên thảm khi chúng ta đốt nến. Nơi đó sẽ nhanh chóng bị cứng lại. Bạn nên làm lỏng sáp để dễ dàng loại bỏ nó.

* Đầu tiên, dặt một miếng vải trắng che lên vết nến trên thảm
* Sau đó, đặt bàn ủi đã nóng lên trên lớp khăn và lớp sáp nến cho đến khi chúng tan chảy. 
* Cuối cùng, dùng dao cạo sạch lớp sáp nến và giấy thấm nó đi.

Khi tẩy vết bẩn đừng chà xát ngay
Khi các vết bẩn vừa xuất hiện lần đầu đừng cọ rửa ngay lập tức. Điều đó sẽ chỉ làm vết bẩn ngấm sâu xuống thảm mà thôi. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng thấm các vết bẩn bằng dung dịch tẩy rửa và một miếng vải sạch, khăn giấy hoặc miếng bọt biển. Tarbox cho biết: "Chìa khóa chính là làm mờ các vết bẩn. Việc thấm các dung dịch tẩy rửa tạo ra một áp lực nhỏ lên vết bẩn, và bạn có thể làm sạch nó". "Sự cọ xát làm cho các hạt bụi bẩn ngấm sâu vào sợi vải, dẫn đến sự phân hủy sớm của các sợi đó." Nên nhớ tẩy vết bẩn/vết ố từ ngoài vào trong. Vì nếu để thấm ra ngoài, vết bẩn có thể lan rộng hơn trên bề mặt thảm của bạn.

Làm sạch thảm bằng Soda và Giấm 
Bạn có thể đã nghe đâu đó việc sử dụng bia hoặc soda có thể giúp làm sạch thảm. Điều đó hoàn toàn đúng - trừ khi bạn sử dụng đúng cách vệ sinh thảm trải sàn nhà. Đầu tiên, đổ soda lên một miếng vải sạch và thấm lên vết bẩn. Nếu vết bẩn có vẻ nhạt hơn, hãy lặp lại nhiều lần cho đến khi sạch hẳn. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy pha giấm trắng và nước theo tỷ lệ 1-1 rồi đổ vào bình xịt cầm tay. “Xịt dung dịch lên khu vực bị ố vàng, sau đó đợi 10 hoặc 15 phút để giấm thấm sâu và loại bỏ vết bẩn. Lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn. “Sau khi vết bẩn đã được làm sạch, hãy rửa lại lần nữa với nước ấm sạch. Dùng tay để chải các sợi thảm theo hướng tự nhiên. Cuối cùng, trải một vài chiếc khăn giấy trắng lên khu vực đó và đè chúng xuống bằng một vật nặng, như danh bạ điện thoại.” Những chiếc khăn sẽ hút bớt hơi ẩm từ thảm; để nguyên chúng cho đến khi thảm khô, thường mất khoảng một ngày.

Thử dùng kem cạo râu làm sạch thảm
Chất tẩy rửa các vết bẩn thông thường trên thảm sàn tốt nhất chính là kem cạo. Cách tẩy vết bẩn trên thảm trải sàn này sẽ loại bỏ hầu hết mọi loại cứng đầu khó nhằn nhất Hãy thoa kem cạo râu trực tiếp lên vết bẩn và để yên trong khoảng 30 phút. Kết thúc quá trình làm sạch bằng cách phun hỗn hợp giấm trắng và nước theo tỷ lệ 50/50 lên chỗ bị bẩn, sau đó dùng khăn lau sạch dung dịch.

Làm sạch thảm bằng nước rửa chén
Vết dầu mỡ là một trong những thứ khó loại bỏ nhất trên thảm. Tuy nhiên sẽ chẳng khó nếu bạn biết áp dụng đúng cách làm sạch thảm sàn phù hợp: Nhỏ một vài giọt nước rửa bát đĩa - chẳng hạn như Dawn, vào một cốc nước ấm. Khuấy nhẹ dung dịch để hòa tan chất tẩy rửa.
Sau đó “Đổ dung dịch vào bình xịt và phun lên các vết dầu mỡ. Tiếp đến dùng khăn trắng hoặc khăn giấy thấm lên." Tùy thuộc vào kích thước và cường độ vết bẩn, bạn có thể lặp lại các bước này nhiều lần.

Kẹo cao su đông lạnh làm sạch thảm
Đây là một cách xử lý quá đỗi quen thuộc khi phát hiện ra những vết bẩn nhớp nháp gây ra bởi chính mẩu kẹo cao su bị sót lại trên thảm.
ICT gợi ý: “Lấy một vài viên đá và nhấn sâu vào kẹo cao su trong 30 đến 45 giây. Sau khi kẹo cao su đã đông cứng, hãy dùng thìa để nhấc chúng lên lên, sau đó dùng kéo hoặc dao sắc để cắt các sợi thảm càng gần với kẹo cao su càng tốt. Nếu bạn chỉ cắt một lượng nhỏ thảm, vết bẩn sẽ không thể phát hiện được.

Sáp đông cứng bằng nhiệt làm sạch thảm
Đốt nến trong nhà có thể dẫn đến việc sáp nhỏ giọt lên thảm, sau đó bị cứng lại và bám vào các sợi vải. Tarbox khuyên bạn nên đưa sáp trở lại trạng thái bán lỏng để loại bỏ nó. Đặt một miếng vải trắng lên bàn ủi quần áo ấm (sử dụng cài đặt “không có hơi nước”). Sau đó đặt bàn là lên trên lớp sáp cho đến khi nó tan chảy. Cạo sạch lớp sáp đã làm mềm bằng dao lấy bơ hoặc lược.

Oxy già làm sạch thảm
Rất ít các vết bẩn trên thảm sàn dễ bị phát hiện và trông có vẻ khó coi như máu. Nhưng không đồng nghĩa với việc nếu bị máu dây ra ra thảm là không thể xử lý được. Tarbox nói: “ Oxy già sẽ loại bỏ hoàn toàn các vết máu”. Đầu tiên, làm lỏng vết máu khô bằng nước có pha một chút chất tẩy rửa nhẹ. Sau đó, dùng dao cắt bơ để loại bỏ càng nhiều máu bám trên các sợi vải càng tốt.
Để loại bỏ máu còn sót lại, hãy bôi trực tiếp oxy già nồng độ mạnh lên vết bẩn. Dung dịch sẽ ngay lập tức bắt đầu sủi bọt và càng sủi mạnh hơn khi tiếp xúc với máu nên đừng ngạc nhiên. Chờ một vài phút, sau đó thấm nước oxy già và máu còn sót lại bằng vải bông trắng hoặc khăn giấy.

Loại bỏ kẹo dính trên thảm
Nếu bạn có trẻ con trong nhà, sớm muộn gì bạn cũng sẽ bắt gặp việc kẹo mắc kẹt trong thảm. ICT gợi ý: “Đầu tiên hãy thử nạo kẹo bằng dao cắt bơ. Sau đó, ngâm khu vực bằng một miếng bọt biển nhúng trong nước có pha xà phòng. “Điều quan trọng là phải loại bỏ hết đường, nếu không chỗ đó trên thảm sẽ dễ thu hút bụi bẩn và mảnh vụn hơn”. Khi kẹo được lấy ra, hãy làm khô vết bằng cách thấm bằng vải bông hoặc khăn giấy.

Làm sạch tai nạn vật nuôi một cách hữu cơ
Nếu bạn sống với vật nuôi, việc xảy ra sự cố với thảm sàn chỉ là vấn đề thời gian. ICT đề xuất nên sử dụng chất tẩy rửa hữu cơ, chẳng hạn như Eco-88 hoặc ZorbX , hơn là hóa chất ăn da. Xịt trực tiếp chất tẩy rửa lên vết bẩn. Có thể bạn sẽ phải cọ rửa để loại bỏ tất cả các vết ố và mùi, nhưng sau đó hãy lau sạch chất tẩy rửa bằng một miếng vải trắng hoặc khăn giấy.” Lưu ý rằng những chất tẩy rửa không độc hại này cũng có thể được sử dụng để tẩy các loại vết bẩn khác, bao gồm cà phê và nước sốt. sạch thảm được khuyến nghị với một hộ gia đình 4 người là sáu tháng một lần.

4. Quy trình giặt thảm lông tại nhà như thế nào
Khi giặt, những sợi lông dễ bị rơi ra và bám dính lên bề mặt. Chính vì thế mà lông trên thảm thường hay bị mất đi và không giữ được dáng vẻ như ban đầu nếu không biết giặt đúng cách. Ngoài ra, phần lông có thể sẽ bị nhão hoặc hư, vì vậy bạn cần cẩn thận hơn trong lúc giặt để đảm bảo thảm lông có thể sử dụng lâu dài.
Các bước giặt tham trang trí lông xù:
* Ngâm thảm với nước lạnh từ 50 đến 60 phút. Việc ngâm thảm trong nước sẽ giúp sợi lông trên thảm trở nên mềm hơn, thuận lợi cho việc làm sạch.
* Đem thảm ra khỏi nước và giật nước thật mạnh để các vết bẩn và bụi bám trên lông có thể văng ra theo nước.
* Cho thảm vào ngâm trong thau nước có chứa nước ấm và xà phòng đã pha sẵn, rồi ngâm thêm lần nữa trong 30 phút.
* Để nhằm giảm đi ảnh hưởng xấu đến thảm lông và giúp thảm có thể trở lại dáng vẻ trắng sáng như mới mua thì bạn nên thêm hỗn hợp axit axetic có nồng độ khoảng 0.2 đến 3.3% vào thau và ngâm trong 15 phút.
* Cuối cùng, bạn hãy đem thảm ra và vắt sạch nước rồi đem đi giặt lại với nước sạch, sau đó đem phơi nắng.

5. Dịch vụ giặt thảm tại nhà chuyên nghiệp uy tính
Nếu thảm trải sàn nhà bạn có kích thước quá lớn; hoặc vết bẩn trên thảm quá "cứng đầu"... thì bạn cần cân nhắc đến việc có nên sử dụng dịch vụ vệ sinh thảm.

Dưới đây, ICT xin giới thiệu cơ sở giặt chuyên nghiệp, uy tín để bạn tham khảo:

Dịch vụ giặt thảm văn phòng tại Hà Nội
Công ty Kỹ thuật làm sạch & thương mại Quốc tế (ICT)
Địa chỉ: Số 50/133 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Dịch vụ giặt thảm tại Sài Gòn
69/2/16 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM

Dịch vụ giặt thảm tại Đà Nẵng
29 Thanh Hóa, Phường Hòa Xuân, Quận Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Hy vọng cẩm nang cách giặt thảm tại nhà nói trên giúp ích cho bạn. Áp dụng ngay để thảm trải sàn trong nhà sạch đẹp như mới. Chúc các bạn thành công

Tin liên quan