Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Mẹo hay bảo quản và giữ thực phẩm tươi ngon trong ngày Tết

Việc giữ trái cây, hoa tươi lâu, làm măng khô mau nở, luộc bánh chưng xanh… sẽ làm cho những ngày Tết thêm nhiều ý nghĩa và hoàn hảo. 10 mẹo hay dưới đây sẽ giúp chị em nội trợ lo Tết được chu toàn, làm cho những ngày Tết thêm nhiều ý nghĩa và hoàn hảo.

1. Giữ trái cây tươi lâu
Để hoa quả tươi lâu hơn trong nhiều ngày Tết, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây:
* Cam, chanh, bưởi: Dùng vôi quét lên đầu cuống.
* Táo, chuối, nấm, lê: Để không bị ngả màu nâu, hãy tưới lên một ít nước chanh.
* Hồng: Ngâm nước muối chỉ trong 5 phút rồi rửa sạch, nhất là ở phần núm quả vì đây là nơi nấm mốc dễ xâm nhập và gây thối rữa. Sau đó bạn lau khô và bọc kỹ quả trong túi nilon, cho vào ngăn mát tủ lạnh.
* Dưa hấu: Ngâm cả quả vào nước muối có nồng độ 15% trong nửa tiếng, sau đó lau khô vỏ dưa, bọc kín và cho vào tủ lạnh.
* Dưa leo: Cắm phần cuống xuống dung dịch nước muối pha loãng, để ngập khoảng 1/3 trái, đặt nơi thoáng mát hoặc cho vào tủ lạnh. Mỗi ngày thay nước một lần, đảm bảo trái dưa của bạn sẽ tươi cả tuần.



2. Làm măng khô mau nở
Ngâm măng khô bằng nước vo gạo sẽ giúp măng mau nở và sạch hơn, đồng thời khi nấu cũng nhanh nhừ. Còn nếu muốn để lâu, bạn cho măng vào nồi đun sôi 30 phút rồi đun tiếp với lửa nhỏ khoảng 10 - 15 phút, sau đó vớt ra và cắt hết những chỗ già, rửa sạch măng.

Cuối cùng ngâm măng trong nước vo gạo hoặc nước ấm để dành ăn dần, cứ 2 - 3 ngày thay nước một lần.



3. Luộc bánh chưng xanh và ngon
Luộc bánh chưng xanh ngày Tết cũng cần có bí quyết riêng. Để bánh được xanh hơn, sau khi luộc và ép, bạn tháo bỏ dây lạc và gói thêm 2 lớp lá mới, cho vào nồi luộc sơ đến khi lá chuyển sang màu xanh dầu, sau đó vớt ra rồi ngâm bánh trong nước lạnh, ép thật khô thêm một lần nữa.



4. Giữ hoa tươi lâu
Dưới đây là một vài mẹo nhỏ dành cho bạn để giữ hoa tươi lâu ngày Tết:

* Cho vào lọ cắm hoa một ít nước chè nguội.
* Nghiền nát 1 viên Vitamin B1 rồi hòa vào nước cắm.
* Đổ 1 ít rượu, bia vào lọ cắm hoa. Chất cồn trong rượu sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có hại, đồng thời bổ sung thêm một số thành phần dinh dưỡng khác cho hoa.
* Với hoa đào hoặc mai, bạn có thể đốt gốc để giữ hoa tươi lâu.



5. Rã đông thực phẩm nhanh chóng
Để rã đông thực phẩm nhanh chóng mà vẫn không làm mất đi hương vị của món ăn, cách tốt nhất là cho vào lò vi sóng.

Dưới tác dụng của nhiệt độ cao trong lò, thực phẩm sẽ nóng lên, tan đông những vẫn giữ được nhiều chất dinh dưỡng. Nếu không có lò vi sóng, bạn dùng nước lạnh pha thêm chút muối để rã đông.



6. Bí quyết luộc gà cúng
Cho 20g hành tím đã lột vỏ vào mỗi lít nước cùng 1 muỗng cà phê muối, hành sẽ làm thơm nước luộc gà. Cho gà vào luộc khi nước nguội để da gà không bị co rút, sau đó luộc gà trong nước sôi lăn tăn, đun lửa nhỏ.

Để gà luộc có màu vàng óng ả dành cúng ông bà tổ tiên trong ngày lễ Tết, sau khi vớt gà ra khỏi nước sôi hãy ngâm ngay vào nước lạnh, sạch chờ đến khi nguội hẳn rồi vớt ra. Khi gà đã ráo hết nước, bạn dùng mỡ gà đã thắng để quệt một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng óng và căng mượt.



7. Khử mùi hôi tủ lạnh
* Lấy một ít dấm đựng vào lọ thủy tinh, mở nắp rồi đặt trong tủ lạnh, mùi hôi sẽ bay đi.
* Cắt chanh thành lát mỏng đặt vào các tầng tủ lạnh, mùi hôi nhanh chóng được hút hết.
* Đặt 1 - 2 gói trà túi lọc vào tủ lạnh sẽ giúp khử mùi trong 1 tháng, bạn có thể tái sử dụng chúng sau khi phơi khô.



8. Làm sạch đồ gia dụng
Làm sạch đồ gia dụng bằng những cách đơn giản sau

* Ấm đun nước hoặc bình thủy điện: Dùng lâu ngày thường có cặn bám vào ruột phích, làm giảm khả năng giữ nhiệt. Để tẩy vết cặn đó, bạn hãy rót 0.5 lít giấm đã đun nóng vào phích, ngâm một lúc rồi đỏ đi, các cặn sẽ tự bong hết ra.

* Cho vài muỗng giấm vào nước rửa chén sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ nhanh hơn, đồng thời làm chén đĩa trông sáng và sạch hơn.

* Lò vi sóng: Cắt 1/2 quả chanh, để úp mặt xuống đĩa và cho thêm ít nước rồi đặt trong lò vi sóng, bật lò ở nhiệt độ cao trong vòng 1 phút. Chanh sẽ khử mùi lò vi sóng hiệu quả, bạn chỉ cần lau sạch lò và đĩa quay.

* Khử vết ố trên ly, tách bằng cách ngâm vào nước giấm đun sôi khoảng 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.



9. Khử mùi tanh của cá
Dùng muối hột xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế, như vậy khi chế biến cá sẽ đảm bảo không còn mùi tanh.

Ngoài ra, trước khi chiên, bạn ngâm cá cùng 1 ít sữa bò, cách làm này sẽ khử hết mùi tanh, đồng thời giúp cá được tươi ngon hơn.



10. Giữ cá sống lâu
Nếu chưa kịp cho cá vào nước, bạn lấy một miếng giấy mỏng thấm nước dán vào mắt cá sẽ giúp chúng sống thêm 3 - 4 giờ. Ngoài ra, bạn có thể nhỏ vào miệng cá 3 - 4 giọt rượu trắng hoặc giấm, sau đó thả cá vào nước để nơi râm mát.



Làm sạch đồ gia dụng bằng những mẹo  nhỏ đến bất ngờ
Mẹo làm sạch, đánh bóng lư hương đồng tại nhà đơn giản để đón tết
Nên dùng những hóa chất nào để an toàn cho sức khỏe

Hy vọng với những mẹo nhỏ mà ictvietnam chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được một cái Tết ý nghĩa, tiết kiệm và vui tươi bên gia đình của mình nhé!

Tin liên quan