Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Làm thế nào để loại bỏ nấm mốc trên tường?

Những vết nấm mốc trên tường gây ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ cho không gian của gia đình bạn. Vậy làm sao để loại bỏ nấm mốc trên tường? Hãy cùng Công ty vệ sinh ICT đi tìm câu trả lời cụ thể qua bài viết sau nhé.



1. Nấm mốc là gì và tại sao chúng lại xuất hiện trên tường?

Đầu tiên, cần tìm hiểu xem nấm mốc trên tường là gì và tại sao lại xuất hiện trên tường nhé. Nấm mốc là những đốm đen nhỏ li ti xuất hiện trên góc nhà, vách tường và các bào tử xung quanh. Khi hơi nước tụ lại trên cửa kính sẽ khiến mùi mốc khó chịu được bốc lên. Nấm mốc phát triển theo độ ẩm và quá trình sinh sản qua những bào tử di chuyển trong không khí. Trong trường hợp hít phải nấm mốc có chứa nhiều bào tử sẽ rất dễ bị hen suyễn và dị ứng. 

Nguyên nhân gây nấm mốc trên tường do nhiều tác nhân khác nhau, trong đó thường gặp nhất phải kể tới:    
 Tường nhà thường xuyên bị ẩm ướt hoặc nằm trong vùng khí hậu ẩm quanh năm.
 Do quá trình xây dựng, thi công kém kỹ thuật, trộn vữa không đúng tỷ lệ.
 Đường ống nước trong gia đình bị rò rỉ.
 Tường nhà bị nấm mốc do sử dụng vật liệu xây dựng kém chất lượng. 
 Không dùng sơn chống thấm.
 Do ngôi nhà đã xây lâu năm và hệ thống chống thấm bị xuống cấp.
 Đường ống nước hoặc hộp kỹ thuật bị rò rỉ hay nứt vỡ. 



2. Tại sao tôi có nấm mốc trên tường trong phòng ngủ? 
Vậy bạn đã biết tại sao xuất hiện nấm mốc trên tường trong phòng ngủ chưa? Các nguyên nhân gây ẩm mốc tường trong phòng ngủ gồm:   

 Không vệ sinh phòng ngủ thường xuyên: Thường gặp nhất là do thói quen lười vệ sinh phòng ngủ khiến mùi hôi khó chịu. Cùng với nền nhà bẩn, bụi bặm và ẩm ướt lâu ngày gây ẩm mốc phòng ngủ. 

 Do mùi sơn tường: Đối với nhà mới xây mùi sơn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Cộng với mùi chất hóa học do sơn tường không tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, nên đợi sơn nhà một thời gian xong rồi mới vào ở để khử mùi sơn tường khó chịu.

 Nước mưa thấm qua tường: Nguyên nhân tiếp theo khiến phòng ngủ ẩm mốc là do vào mùa mưa nước ngấm qua tường bên trong tạo điều kiện cho các loại nấm mốc và vi khuẩn gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp. 

 Các loại côn trùng, chuột: Phòng ngủ là nơi các loại côn trùng thường trú ngụ gây mùi hôi khó chịu và ẩm mốc trong phòng. 

 Mùi khói thuốc lá: Nhiều người có thói quen hút thuốc lá trong phòng ngủ, gây dọng mùi hôi khó chịu và ẩm mốc trong căn phòng. 
 


3. Các bước làm sạch nấm mốc trên tường 
Để làm sạch nấm mốc trên tường bạn có thể sử dụng thuốc tẩy. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể từ ICT VIET NAM mà bạn có thể tham khảo: 

Dụng cụ: Nước tẩy javen, khẩu trang, găng tay, xô, thau, chậu, bàn chải, cây lăn sơn...  Các bước thực hiện:

 Bước 1: Đầu tiên, bạn đeo khẩu trang và găng tay để đảm bảo an toàn tránh tiếp xúc với thuốc tẩy. Vì javen có tính kiềm mạnh sẽ gây hại cho làn da của bạn. 

 Bước 2: Hòa nước tẩy javel cùng với nước. 

 Bước 3: Sử dụng dao để làm sạch các vết nấm mốc trên tường, mục đích giúp làm sạch vết bẩn nhanh hơn. 

 Bước 4: Lấy cây lăn nhúng vào hỗn hợp nước tẩy ở trên và chà đều lên vị trí nấm mốc ở tường. 

 Bước 5: Đợi khoảng 15 - 20 phút cho hỗn hợp thuốc tẩy ngấm đều vết bẩn thì dùng bàn chải chà nhẹ để làm sạch. 

 Bước 6: Rửa sạch tường với nước sạch. 

 Bước 7: Dùng quạt làm sạch mùi của thuốc tẩy và giúp tường nhanh khô là xong. 



 4. Cách làm sạch nấm mốc cứng đầu 
Tuy nhiên, đối với những vết nấm mốc cứng đầu thì việc tẩy sạch sẽ khó khăn hơn. Vậy đâu là giải pháp hữu hiệu? Bạn hãy áp dụng những cách làm sạch nấm mốc trên tường cứng đầu dưới đây: 

 Dùng vôi và oxy già: Oxy già là loại chất tẩy rửa giúp làm sạch các vết nấm mốc và rêu bám trên tường hiệu quả. Nếu như đã áp dụng các cách khác không thể làm sạch nấm mốc trên tường bạn có thể dùng oxy già kết hợp cùng với vôi. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch nấm mốc với xà phòng pha cùng nước nóng. Sau đó, lấy bàn chải để làm sạch nấm mốc bẩn trên bề mặt. Cuối cùng, lấy miếng bọt biển thấm đều hỗn hợp oxy già và nước vôi rồi xịt lên tường. Sau 10 phút dùng khăn lau sạch và để cho tường khô. 

 Baking soda và giấm: Sự kết hợp giữa baking soda và giấm giúp làm sạch vết nấm mốc trên tường cực hiệu quả. Bạn chỉ cần trộn đều baking soda với giấm. Dùng chổi chà đều hỗn hợp lên vị trí tường có nấm mốc và để khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. 

5. Cách ngăn ngừa nấm mốc trên tường     
Để ngăn ngừa hiện tượng nấm mốc trên tường một đi không trở lại bạn có thể áp dụng ngay những cách đơn giản sau:

 Sử dụng các loại sơn có khả năng chống nấm mốc để tránh thấm dột nước mưa gây nấm mốc trên tường. 
 Dùng chai xịt khử trùng và làm sạch tường để thanh lọc không khí, chống nấm mốc hiệu quả.
 Nếu có điều kiện bạn có thể lắp đặt những thiết bị hút ẩm để hạn chế tình trạng nấm mốc trên tường. 
 Thường xuyên vệ sinh tường nhà sạch sẽ để tránh nấm mốc gây bẩn.



Chắc hẳn khi đọc tới đây bạn đã giải đáp được cho mình thắc mắc làm thế nào để loại bỏ nấm mốc trên tường rồi chứ? Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp cho tường nhà của gia đình bạn luôn được sạch bong sáng bóng nhé. 

Tin liên quan