Hỗ trợ trực tuyến

support online support online

Tin tức >> Mẹo vặt

Cách khắc phục tình trạng nhà cửa bị ẩm ướt khi trời nồm

Khí hậu miền bắc những ngày gần đây khiến nhà cửa luôn trong tình trạng ẩm mốc, nhớp nháp… Một vài cách dưới đây của Công ty vệ sinh công nghiệp ICT sẽ giúp bạn đối phó khi trời nồm ẩm thật dễ dàng.



Nguyên nhân gây tình trạng trời nồm ẩm
Vào thời điểm này do nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền nên độ ẩm không khí tăng cao lên mức 65 – 75%, kèm theo mưa phùn dài ngày khiến sinh hoạt của nhiều gia đình trở nên khó khăn, nhiều người ngán ngẩm khi thấy các vết mốc xanh xuất hiện khắp nhà tắm, vòi sen, giày dép hay bất cứ vật dụng nào khác trong nhà. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, tình trạng ẩm ướt này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Một số người tìm cách đối phó với trời nồm bằng cách mở toang cửa hóng gió vào nhà cho khô, tuy nhiên làm như thế này chỉ làm cho nhà của bạn đón thêm độ ẩm. Hoặc một cách khác mà nhiều người sử dụng là để vôi ở góc nhà nhưng giải pháp này chỉ giải quyết được trong phạm vi nhỏ vì với diện tích lớn, không thể để vôi khắp nhà. Vậy giải pháp nào sẽ hiệu quả hơn để chống và giảm sự ẩm mốc cho nhà cửa và các thiết bị khác?

Cách chống trời nồm
– Biện pháp tối ưu trong những ngày trời nồm là chăm lau chùi nhà cửa, sử dụng máy móc để sấy khô vật dụng. Không lau nhà bằng giẻ ướt mà hãy dùng khăn khô để thấm hết nước, không khí ẩm bên ngoài vào, nền nhà sẽ ướt át khó chịu hơn.

– Nếu biết độ ẩm không khí tăng cao, sương mù nhiều, hãy đóng kín cửa, bịt các kẽ hở càng kín càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nếu mở cửa cho thoáng, bạn sẽ làm nhiều không khí ẩm vào nhà và độ ướt nhẫy càng cao.

– Khi đã bị không khí ẩm vào nhà rồi, ngoài việc đóng kín cửa, nên dùng thêm biện pháp cưỡng bức là mở máy điều hòa 2 cục hoặc máy hút ẩm để khử ẩm.

– Thời tiết ẩm ướt cũng là nguyên nhân làm cho các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy…Để khắc phục tình trạng này bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, bạn nên duy trì mỗi ngày để dàn máy hoạt động một vài tiếng.

– Để tránh hiện tượng rò điện, mọi người nên tránh kê trực tiếp đồ điện như tivi, điện thoại, máy tính, máy in.. xuống nền nhà hoặc kê sát vào tường. Nên đặt các thiết bị điện tử cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10 – 15cm.

– Đối với quần áo, bạn nên hạn chế giặt trong những ngày trời nồm, nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn rồi mới cất quần áo vào tủ. Không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Đồng thời để hạn chế ẩm mốc, sử dụng một vài viên chống ẩm sẽ là biện pháp hiệu quả hơn cho tủ quần áo. Hoặc bạn có thể sắm một chiếc máy sấy quần áo hoặc mang quần áo ra hiệu sấy khô.

– Trời nồm cũng làm đồ ăn bị ẩm ướt dễ bị đốm mốc, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy đồ ăn nên cho vào tủ lạnh, không nên để bên ngoài.

– Đặc biệt, nấm mốc cũng có thể là nguyên nhân sinh bệnh, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ. Cha mẹ không cho trẻ đi chân đất hoặc bò dưới sàn nhà ẩm ướt. Trẻ dễ bị nhiễm lạnh vì vậy cần mặc đủ ấm, tuyệt đối không mặc những quần áo còn ẩm, chưa khô hẳn. Đồng thời, chú ý chế độ dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ bằng việc ăn uống cân đối, lành mạnh, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng chống bệnh tật.

– Mặt khác, để khắc phục tình trạng này, khi xây nhà các bạn có thể tham khảo cách làm sau: Chọn các vật liệu có tác dụng thấm nước tốt để hạn chế lượng nước đọng trên sàn. Trước khi làm nền, nên lót một lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và sàn nhà. Sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín. Ngoài ra, nên thiết kế nhà thông thoáng, trần cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên. Làm cách này, nhà của bạn sẽ không bao giờ lo bị ẩm ướt.

Khi trời khô ráo trở lại bạn có thể tổng vệ sinh nhà cửa bằng cách thông thường và sử dụng một số hóa chất chuyên dụng Power Lemon để tẩy các vết bẩn trong nhà và hóa chất Power  Bac để làm sach bồn cầu cho nhà vệ sinh


Tin liên quan